Header Ads

Trung Tâm Phát Hiện Sớm Ung Thư

Ung thư tuyến tụy sống được bao lâu?

  Tiên lượng sống cho bệnh nhân ung thư tuyến tụy phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như tình trạng bệnh, độ tuổi bệnh nhân, mức độ đáp ứng điều trị… Ung thư tuyến tụy sống được bao lâu là nỗi lo lắng của tất cả bệnh nhân và người nhà của họ.

1. Bệnh nhân ung thư tuyến tụy sống được bao lâu?

Trong số các bệnh ung thư thường gặp, ung thư tuyến tụy được đánh giá là cực kì nguy hiểm, thời gian tiến triển bệnh nhanh và người bệnh có nguy cơ tử vong cao nếu không được điều trị tích cực sớm.

Ung thư tuyến tụy là bệnh ung thư đặc biệt nguy hiểm

Ung thư tuyến tụy là bệnh ung thư đặc biệt nguy hiểm

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kì, ở giai đoạn IA, khi khối u có kích thước không vượt quá 2 cm và vẫn giới hạn trong tuyến tụy, bệnh nhân ung thư tuyến tụy có khoảng 14% cơ hội sống. Ở giai đoạn IB, khi khối u có kích thước khoảng 2 – 4 cm, cơ hội sống sau 5 năm chẩn đoán bệnh của bệnh nhân giảm còn khoảng 12%.

Ở giai đoạn IIA, khi ung thư có kích thước lớn hơn 4 cm nhưng chưa di căn hạch hay các cơ quan ở xa, bệnh nhân có khoảng 7% cơ hội sống. Ở giai đoạn IIB, ung thư có thể phát triển với kích thước khó xác định (nhỏ hơn 2 cm, trong khoảng 2 – 4 cm hay lớn hơn 4 cm), lan đến nhiều nhất khoảng 3 hạch bạch huyết lân cận nhưng chưa di căn xa, người bệnh có khoảng 5% cơ hội sống.

Ở giai đoạn III, ung thư có thể đạt kích thước bất kì, lan đến ít nhất 4 hạch bạch huyết gần đó nhưng chưa di căn xa, người bệnh có khoảng 3% cơ hội sống sau 5 năm chẩn đoán bệnh.

Đến giai đoạn cuối, khi ung thư đã di căn đến các cơ quan ở xa, tiên lượng sống người bệnh chỉ còn khoảng 1%.

2. Điều trị ung thư tuyến tụy như thế nào?

Tương tự như cơ sở để bác sĩ đưa ra dự đoán bệnh nhân ung thư tuyến tụy sống được bao lâu, điều trị như thế nào còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Tùy từng tình trạng bệnh cụ thể mà bác sĩ có thể chỉ định một hoặc kết hợp nhiều phương pháp để điều trị đạt hiệu quả cao nhất.

Một số phương pháp có thể được bác sĩ chỉ định là:

Phẫu thuật là một trong những phương pháp chính điều trị ung thư tuyến tụy

Phẫu thuật là một trong những phương pháp chính điều trị ung thư tuyến tụy

  • Phẫu thuật: tùy từng trường hợp mà bác sĩ có thể chỉ định cắt bỏ 1 phần tuyến tụy, toàn bộ tuyến tụy hay phẫu thuật giảm nhẹ… Phẫu thuật cắt tụy triệt căn thường được chỉ định cho bệnh nhân ung thư giai đoạn I.
  • Hóa trị, xạ trị: tuy cho đáp ứng còn hạn chế nhưng sẽ được bác sĩ xem xét.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.